Chi bộ Tổng hợp - Văn xã: Điển hình trong học tập và làm theo Bác
22/01/2024
Năm 2023, Chi bộ Tổng hợp - Văn xã (Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh) là tập thể tiêu biểu, điển hình của tỉnh trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.


Chi bộ Tổng hợp - Văn xã (đứng thứ 3 từ trái sang) nhận khen thưởng của Đảng ủy Các cơ quan tỉnh
biểu dương điển hình tiên tiến 
trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Xác định học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên, liên tục, lấy đó làm cơ sở để đánh giá mức độ, hiệu quả công tác, Chi bộ Tổng hợp - Văn xã đã quán triệt, triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, quy định của cấp ủy đảng cấp trên và tổ chức tốt việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho toàn thể đảng viên.

Chi bộ Tổng hợp - Văn xã có 12 đảng viên chính thức, trong đó đảng viên là nữ 8 đồng chí và 1 đồng chí là lãnh đạo UBND tỉnh, 1 đồng chí là lãnh đạo Văn phòng. Ngay từ đầu năm, Chi bộ đã triển khai xây dựng kế hoạch, đăng ký nội dung học tập, làm theo Bác của tập thể Chi bộ và cam kết của từng cá nhân đảng viên với những việc làm cụ thể, thiết thực để phấn đấu thực hiện. 100% đảng viên chi bộ đã xây dựng Bản cam kết thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023, trong đó xác định từ 2 - 3 việc làm cụ thể theo Bác.

Trong năm, Chi bộ đã triển khai thực hiện những việc làm cụ thể theo Bác như xây dựng nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn nông thôn mới cho 1 hộ nghèo tại thôn Thôm Khinh, xã Văn Vũ, huyện Na Rì với tổng kinh phí hỗ trợ xây dựng công trình 18 triệu đồng; tổ chức thăm và ủng hộ 1 cháu học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn xã Hòa Mục, huyện Chợ Mới với số tiền là 4,3 triệu đồng.


Đảng viên Chi bộ Tổng hợp - Văn xã tham gia hỗ trợ xây dựng nông thôn mới 
tại thôn Thôm Khinh, xã Văn Vũ, huyện Na Rì

Thực hiện các phong trào thi đua do cấp trên phát động, Chi ủy Chi bộ và lãnh đạo các phòng thuộc Chi bộ đã phổ biến, quán triệt đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo thực hiện các quy định của pháp luật và hướng dẫn của cấp trên về công tác thi đua, khen thưởng đến đảng viên, công chức để hưởng ứng tham gia. Tập thể và từng đảng viên, công chức đã đăng ký tham gia thi đua đầu năm, lấy đó làm cơ sở phấn đấu thực hiện; tham gia tổ chức đầy đủ việc sơ kết, tổng kết hoạt động thi đua thường xuyên và hoạt động thi đua theo đợt, chuyên đề, trong đó có đánh giá kết quả hoạt động thi đua gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, chính trị của Chi bộ và các phòng chuyên môn và bình xét đề xuất biểu dương, khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc theo quy định. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đảng viên, công chức luôn nêu cao trách nhiệm, chủ động và phối hợp với các cơ quan, đơn vị và đồng nghiệp trong Văn phòng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong các cuộc sinh hoạt chi bộ, đảng viên, công chức luôn phát huy trách nhiệm, tinh thần tự phê bình và phê bình, thẳng thắn phát biểu ý kiến đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tập thể chi bộ và các đảng viên,…

Các đảng viên trong Chi bộ tham gia đầy đủ các hội nghị quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các văn bản mới của Trung ương và của tỉnh do cấp trên tổ chức; được tạo điều kiện tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước... Qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của cán bộ, đảng viên trong học tập các chỉ thị, nghị quyết, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là phát huy tinh thần, trách nhiệm nêu gương của lãnh đạo, người đứng đầu chi bộ, đơn vị thuộc chi bộ và mỗi cán bộ, đảng viên.

Ngoài ra, Chi bộ luôn chú trọng công tác kiểm tra, giám sát. Năm 2023, Chi bộ đã giám sát thường xuyên 5 đảng viên; kiểm tra đối với 2 đảng viên. Qua công tác kiểm tra, giám sát đã giúp cho đảng viên trong Chi bộ nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất, đạo đức, nhìn nhận được các ưu điểm để phát huy, đồng thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót được chỉ ra.

Đồng chí Hà Ngọc Việt, Phó Bí thư Chi bộ Tổng hợp - Văn xã, Đảng bộ Văn phòng UBND tỉnh cho biết, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã thu hút sự tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên, công chức, tạo được sự chuyển biến rõ nét, hiệu quả, nổi trội trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị, đổi mới lề lối làm việc ngày càng nhanh gọn, khoa học, hiệu quả./.

Tác giả: Lý Hiếu