Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề
03/02/2023
Năm 2023, Đảng ủy Văn phòng UBND tỉnh yêu cầu các chi bộ trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề; đưa việc tổ chức sinh hoạt chi bộ ngày càng đi vào nền nếp.

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nói chung và sinh hoạt hoạt chuyên đề nói riêng là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Thời gian qua, công tác xây dựng Đảng của Đảng ủy Văn phòng luôn được quan tâm, chú trọng. Hằng năm, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấp hành chế độ sinh hoạt Đảng tại các Chi bộ theo định kỳ. Theo đó, các chi bộ đã duy trì và có nhiều đổi mới trong việc tổ chức sinh hoạt định kỳ và sinh hoạt chuyên đề. Nội dung các cuộc sinh hoạt chi bộ phong phú, thiết thực, giúp cho đảng viên nâng cao nhận thức, nắm bắt kịp thời, tự giác chấp hành nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ và của cấp ủy cấp trên. Trong sinh hoạt chuyên đề đã lựa chọn những chủ đề, những vấn đề có tính lý luận, tính giáo dục gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phù hợp với chức năng nhiệm vụ để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác chuyên môn cũng như góp phần xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị của cơ quan trong sạch, vững mạnh.

Sinh hoạt chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại Chi bộ Công báo - Nhà khách

Tuy nhiên, qua theo dõi, đánh giá, ở một số chi bộ, nội dung sinh hoạt chuyên đề còn thiếu nội dung chính trị, tư tưởng cụ thể; ý kiến tham gia trao đổi, phân tích, thảo luận của đảng viên trong các cuộc sinh hoạt còn hạn chế…

Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên đề, Đảng ủy Văn phòng yêu cầu năm 2023, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ (thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề) phải được thực hiện nghiêm túc theo Hướng dẫn số 08-HD/ĐU ngày 23/8/2018 của Đảng ủy Các cơ quan tỉnh về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên trong việc lựa chọn nội dung chuyên đề phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, gắn với tổ chức thực hiện Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nội dung sinh hoạt chuyên đề phải thực sự thiết thực, phong phú, phù hợp với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan, đơn vị, phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ, rèn luyện khả năng, kỹ năng của đảng viên trong thực hiện các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng và thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên.

Việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại chi bộ phải đảm bảo ít nhất 1 lần mỗi quý.

Năm 2023, Đảng ủy Văn phòng lựa chọn Chi bộ Tổng hợp - Văn xã là chi bộ tổ chức sinh hoạt chuyên đề điểm để chỉ đạo, nhân rộng trong toàn Đảng bộ; nội dung sinh hoạt chuyên đề do Chi bộ lựa chọn; thời gian tổ chức trong tháng 3/2023.

Đảng ủy Văn phòng chỉ đạo cấp ủy các chi bộ chỉ đạo thống nhất với toàn thể đảng viên, lựa chọn nội dung chuyên đề, đảm bảo số chuyên đề trong năm theo quy định. Định kỳ, thông báo lịch tổ chức sinh hoạt chuyên đề; báo cáo kết quả tổ chức sinh hoạt chuyên đề của chi bộ với Đảng ủy Văn phòng vào 6 tháng đầu năm và cả năm 2023. Giao Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấp hành chế độ sinh hoạt Đảng tại các Chi bộ theo định kỳ./.

Tác giả: Bích Huệ