Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh
22/08/2024
Trong Đợt thi đua cao điểm 75 ngày đêm lao động sáng tạo thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2024), Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh là một trong 18 tập thể có thành tích xuất sắc được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đăng Bình (đứng ngoài cùng bên trái) thăm, động viên công chức, viên chức
tại Trung tâm Phục vụ hành chính công dịp đầu năm 2024 (Ảnh tư liệu)

Hưởng ứng phong trào thi đua do UBND tỉnh phát động, Trung tâm đã triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch. Đợt thi đua là một trong những giải pháp mới nhằm tạo khí thế thi đua sôi nổi trong công tác cải cách hành chính nói chung, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính nói riêng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Trung tâm tổ chức các hoạt động thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị với chủ đề “Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn tích cực đổi mới, sáng tạo thực hiện cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh”. Tiếp tục duy trì thực hiện mô hình, các chương trình đang triển khai, thực hiện tại Trung tâm như: Mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”, Mô hình “30 phút tăng thêm vì dân” và “Sáng thứ Bảy vì dân”…

Triển khai nhiệm vụ công tác chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thường xuyên theo dõi, giám sát, đôn đốc cán bộ, công chức, viên chức các sở, ngành làm việc tại Trung tâm chủ động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân, thu phí, lệ phí theo quy định.

Trung tâm Phục vụ hành chính công tích cực đổi mới, sáng tạo để phục vụ người dân, doanh nghiệp

Trong thời gian thi đua lao động sáng tạo, từ ngày 15/5/2024 đến ngày 14/7/2024, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận và trả kết quả giải quyết trên 10.500 hồ sơ thủ tục hành chính; 100% hồ sơ đều được giải quyết đúng và trước hạn, trong đó số hồ sơ phát sinh qua trực tuyến là trên 8.600 hồ sơ, chiếm 81,3% trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính phát sinh tại đơn vị, vượt 21,3% so với chỉ tiêu cải cách hành chính UBND tỉnh giao. Không có phản ánh, kiến nghị, tố cáo của tổ chức, cá nhân về thái độ nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức, nhân viên Bưu điện làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Vừa qua, Trung tâm đã tham mưu cho Văn phòng UBND tỉnh tổ chức chương trình tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Buổi tọa đàm đã ghi nhận nhiều ý kiến chia sẻ, trao đổi về tình hình hoạt động Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh và một số nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Các đơn vị cũng chỉ ra những khó khăn, bất cập, nguyên nhân, kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý những vấn đề phát sinh tại Bộ phận Một cửa, qua đó góp phần nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của tỉnh, Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Tích cực đổi mới sáng tạo trong công tác, Trung tâm đã phát triển và cho ra mắt Mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn” trên ứng dụng Zalo. Đây là một sáng kiến lần đầu tiên được triển khai trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp thông qua các tiện tích đã được liên kết trên Zalo mini app như truy cập vào Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn, tra cứu danh mục thủ tục hành chính... Đồng thời, Trung tâm cũng đã xây dựng cách thức bình chọn gương điển hình trong công tác hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính là cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức các sở, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trên Zalo mini app “Phục vụ hành chính công Bắc Kạn”. Thời gian bình chọn bắt đầu từ ngày 20/6/2024 đến hết ngày 10/10/2024, góp phần thúc đẩy, lan tỏa phong trào thi đua trong lĩnh vực cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng tài sản công, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu thực hiện thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân và công tác tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm.

Đi vào hoạt động từ ngày 1/8/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công thể hiện quyết tâm cao của lãnh đạo tỉnh trong việc tạo bước phát triển mới về cải cách hành chính, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, minh bạch, kịp thời trong giải quyết thủ tục hành chính và nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Đến nay, Trung tâm đã và đang thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh là sự ghi nhận, là thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 5 năm ngày đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đi vào hoạt động (1/8/2019 - 1/8/2024) và thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày giải phóng tỉnh Bắc Kạn (24/8/1949 - 24/8/2024)./.

Tác giả: Hương Lan