Trung tâm Phục vụ hành chính công tổng kết công tác năm 2022
11/01/2023
Chiều 8/1, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo văn phòng các sở, ngành; công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh. Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vũ Đức Chính - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công chủ trì Hội nghị.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vũ Đức Chính - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phát biểu tại Hội nghị

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của 18 cơ quan bao gồm 16 sở và tương đương, 2 cơ quan ngành dọc của Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh là Công an tỉnh và Bảo hiểm xã hội tỉnh. Tất cả hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả tại Trung tâm đều được thực hiện qua hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh và phần mềm chuyên ngành.

Năm 2022, được sự quan tâm, chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, sự phối hợp của các sở, ngành và các đơn vị có liên quan, Trung tâm Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức triển khai và hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được giao.

Đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ; được tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; luôn chủ động hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.

Năm 2022, Trung tâm đã tiếp nhận và giải quyết 39.748 hồ sơ thủ tục hành chính, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 100%. Đây là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực của tập thể lãnh đạo và đội ngũ công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm.

Trong thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm đã có nhiều giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân khi đến thực hiện thủ tục hành chính như: Niêm yết công khai các khoản phí, lệ phí thường xuyên phát sinh khi thực hiện các thủ tục hành chính; bố trí quầy hỗ trợ nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến; tuyên truyền, hướng dẫn thanh toán phí, lệ phí trực tuyến… Theo đó, một số lĩnh vực có tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến phát sinh cao như: Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính…

Công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Trung tâm chú trọng thực hiện. Trong năm, Trung tâm quan tâm đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức như: Xây dựng nội dung hướng dẫn tổ chức, cá nhân thanh toán phí, lệ phí qua hệ thống hỗ trợ thanh toán, trực tuyến PayGov phát trên sóng truyền thanh cơ sở; xây dựng và phát sóng mục tuyên truyền về hoạt động của Trung tâm phát trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn. Ngoài ra còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên Trang Thông tin điện tử Trung tâm với các nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính; thông tin về kết quả tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh...

Cùng với đó, công chức, viên chức làm việc tại Trung tâm đã trực tiếp hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính qua hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến PayGov.

Năm 2022, Trung tâm không có phản ánh, kiến nghị nào của tổ chức, cá nhân về việc giải quyết thủ tục hành chính quá hạn hoặc thái độ phục vụ của công chức, viên chức tại Trung tâm.

Bên cạnh những kết quả đạt được, năm 2022, Trung tâm vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính toàn trình có phát sinh thanh toán phí, lệ phí qua hệ thống hỗ trợ thanh toán PayGov và qua Cổng Dịch vụ công thấp; một số thủ tục hành chính chưa xuất được biên lai điện tử trên hệ thống; việc hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân đánh giá nội bộ về mức độ hài lòng trên thiết bị điện tử chưa đạt hiệu quả cao…

Đại úy Hứa Khánh Tùng, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh
Bắc Kạn chia sẻ tham luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, công chức các sở, ngành đã chia sẻ một số tham luận về các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến; nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của việc sử dụng tài khoản định danh điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công…

Kết luận Hội nghị, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vũ Đức Chính - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành thường xuyên đôn đốc công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị kịp thời giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm bảo đảm đúng tiến độ. Đề nghị toàn thể công chức, viên chức các sở, ban, ngành được cử đến làm việc tại Trung tâm trong năm 2023 nêu cao tinh thần đoàn kết, chấp hành nghiêm quy chế tổ chức và hoạt động, nội quy làm việc của Trung tâm; nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, đẩy mạnh việc tuyên truyền, hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; chủ động phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính và đề xuất các sáng kiến, giải pháp... để năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoàn thành tốt các chương trình, nhiệm vụ, kế hoạch đề ra./.

Tác giả: Thu Hiền