Văn phòng UBND tỉnh duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015
02/01/2024
Áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động quản lý của cơ quan nhà nước nhằm góp phần xây dựng một nền hành chính hiện đại theo hướng công khai, minh bạch và hoạt động có hiệu quả theo mục tiêu chương trình cải cách hành chính chung của tỉnh.

Văn phòng UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, đánh giá phân loại cuối năm 2023

Thời gian qua, Văn phòng UBND tỉnh luôn quan tâm, chú trọng việc duy trì, áp dụng và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Ban Chỉ đạo ISO của Văn phòng do Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm Trưởng ban thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo triển khai việc duy trì, áp dụng, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng vào hoạt động của Văn phòng. Các phòng, ban, đơn vị thuộc Văn phòng đã xây dựng và tổ chức thực hiện quy trình nội bộ và quy trình thủ tục hành chính theo quy định; thường xuyên rà soát, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy trình phù hợp với các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

Bên cạnh đó, công chức, viên chức các phòng, đơn vị thuộc Văn phòng luôn có ý thức trong việc tổ chức thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền làm căn cứ xử lý công việc và để tham chiếu khi cần, hồ sơ tài liệu được cập nhật, sắp xếp ngăn nắp và khoa học, có hệ thống theo từng lĩnh vực, dễ tra cứu; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thu thập, sắp xếp, lưu trữ hồ sơ, tài liệu phục vụ cho việc tra cứu, giải quyết công việc.

Hiện nay, Văn phòng đang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng gắn với danh mục các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Văn phòng UBND tỉnh; cụ thể đang áp dụng đối với 4 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hội nghị, hội thảo quốc tế thuộc Phòng Văn xã - Ngoại vụ, bao gồm:

Quy trình HNHTQT-01: Cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo, quốc tế thuộc thẩm quyền cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

Quy trình HNHTQT-02: Cho phép tổ chức hội nghị, hội thảo, quốc tế không thuộc thẩm quyền cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

Quy trình HNHTQT-03: Cho chủ trương đăng cai tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế thuộc thẩm quyền cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

Quy trình HNHTQT-04: Cho chủ trương đăng cai tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế không thuộc thẩm quyền cho phép của Thủ tướng Chính phủ.

Quá trình giải quyết công việc của công chức và lãnh đạo phòng, lãnh đạo Văn phòng được thực hiện thống nhất theo các trình tự, thủ tục của các quy trình thuộc Hệ thống quản lý chất lượng, qua đó góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của các cá nhân trong các bước thực hiện nhiệm vụ, nâng cao năng suất lao động, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý ngành/lĩnh vực, hoàn thành tốt nhiệm vụ của đơn vị. Đồng thời việc áp dụng, duy trì các quy trình thủ tục hành chính đã nâng cao hiệu quả vận hành cơ chế “một cửa”, cơ chế “một cửa liên thông” trong tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính, giúp cho các tổ chức, cá nhân, người dân tiếp cận hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết một cách dễ dàng, thuận tiện.

Năm 2024, Ban Chỉ đạo ISO của Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, điều hành thực hiện tốt việc duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO trong đơn vị; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung, đánh giá chất lượng nội bộ, sửa đổi, bổ sung các quy trình nội bộ, áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại Văn phòng. Thực hiện công bố kịp thời những thay đổi của Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 tại đơn vị.../.

Tác giả: BH