Văn phòng UBND tỉnh nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng
15/09/2022
Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng luôn được Văn phòng UBND tỉnh quan tâm, chú trọng thực hiện, qua đó góp phần hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đã đề ra.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác phòng, chống tham nhũng, ngay từ đầu năm 2022, Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành Thông báo 01/TB-VP về Lịch tiếp công dân và duy trì thực hiện tốt. Từ đầu năm đến nay, Đảng ủy, lãnh đạo Văn phòng thường xuyên tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu sắc việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; triển khai đồng bộ các quy định của pháp luật và hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống tham nhũng đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn đơn vị; nhắc nhở cán bộ, Đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong việc phòng, chống tham nhũng kết hợp với việc học tập và làm theo “Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu”… qua đó góp phần nâng cao nhận thức và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên về ý thức tiết kiệm, về đạo đức, lối sống và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Đồng thời, Văn phòng thực hiện công khai, minh bạch các thông tin theo quy định bằng nhiều hình thức khác nhau như: Đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của Văn phòng; thông tin đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại Hội nghị cán bộ công chức hằng năm.

Lãnh đạo Văn phòng, Trưởng phó các phòng, ban, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm túc theo quy chế làm việc của Văn phòng và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, nhất là thực hiện có hiệu quả Đề án “Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cấp, các ngành và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn”.


Công chức tiếp nhận Quyết định được bổ nhiệm vào các vị trí công tác 

Để thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, Văn phòng đã thực hiện tốt công tác chuyển đổi vị trí công tác đối với các vị trí thuộc danh mục chuyển đổi, từ đầu năm đến nay, Văn phòng UBND tỉnh đã thực hiện chuyển đổi đối với 3 vị trí gồm: Phó Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh; Trưởng phòng Hành chính tổ chức - Quản trị tài vụ và thực hiện điều chuyển kế toán đối với đơn vị sự nghiệp trực thuộc.

Cùng với đó, Văn phòng cũng đã đẩy mạnh cải cách hành chính, xác định cụ thể từng nhiệm vụ gắn với việc thực hiện chuyên môn và trách nhiệm của từng phòng, ban, đơn vị trong triển khai thực hiện; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương và ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường áp dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành hoạt động của đơn vị, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng chữ ký số văn bản điện tử. Việc sử dụng mạng nội bộ, thư điện tử công vụ để trao đổi công việc được cán bộ, công chức, viên chức khai thác tốt. Các phần mềm như quản lý văn bản và hồ sơ công việc, kế toán, công báo điện tử, phần mềm khai báo bảo hiểm, phần mềm quản lý tài sản được ứng dụng có hiệu quả. Các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Văn phòng tiếp tục duy trì thực hiện áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015.

Thực hiện tốt việc thanh toán không dùng tiền mặt, đến thời điểm hiện tại, tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đều được thanh toán lương qua tài khoản; các khoản thanh toán khác đều được Văn phòng thực hiện chuyển khoản, hạn chế thanh toán bằng tiền mặt.

Ngoài ra, việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn được Văn phòng thực hiện tốt. Hằng năm, Văn phòng đều thực hiện kê khai tài sản theo quy định.

Nhờ chú trọng thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, đến thời điểm hiện nay, Văn phòng UBND tỉnh không có kiến nghị, khiếu nại, tố cáo; không có trường hợp tham nhũng trong đơn vị được phát hiện, cần phải xử lý./.

Tác giả: Lý Hiếu