Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính |
Trong năm, công tác chỉ đạo, điều hành lĩnh vực cải cách hành chính được Văn phòng thường xuyên quan tâm. Việc thực hiện công tác cải cách hành chính gắn với thực hiện nhiệm vụ được giao, thông qua nhiều hình thức như ban hành văn bản, quán triệt thực hiện nhiệm vụ trong các cuộc họp, hội nghị, tọa đàm, sinh hoạt chi bộ; đăng tin, bài lên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử Văn phòng, Trang Thông tin điện tử Trung tâm Phục vụ hành chính công; qua đó nâng cao nhận thức và trách nhiệm của công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, Văn phòng xây dựng áp phích chung tay cải cách thủ tục hành chính tuyên truyền về nội dung phản ánh, kiến nghị; cách thức phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính và việc thực hiện thủ tục hành chính; xây dựng tờ rơi chung tay cải cách thủ tục hành chính tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến, hướng dẫn nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến; xây dựng và sản xuất nội dung tuyên truyền (bằng Tiếng Việt và tiếng Mông) về cải cách thủ tục hành chính để tuyên truyền trên Hệ thống thông tin nguồn thông tin cơ sở của tỉnh và phát sóng trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Hiện nay, các nội dung tuyên truyền đã được gửi đến các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh để phối hợp thực hiện tuyên truyền.
Thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong năm 2024, Văn phòng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 3 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó bao gồm Quy chế tổ chức và hoạt động của công chức đầu mối thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Quy chế tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn; Quy chế hoạt động của Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bắc Kạn.
Trong thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, năm 2024, Văn phòng tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính nội bộ giữa các cơ quan hành chính nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn với tổng số 17 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực công tác văn phòng và lĩnh vực ngoại giao.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, Văn phòng tiếp tục thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (đối với các thủ tục hành chính có quy trình liên thông) tại phần mềm một cửa điện tử theo quy định.
Bên cạnh đó, nhằm chia sẻ, trao đổi về tình hình hoạt động Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh, Chánh Văn phòng đã chủ trì và tổ chức thành công chương trình tọa đàm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn, theo đó, các nội dung liên quan đến công tác cải cách hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được trao đổi, chia sẻ để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn.
Trong cải cách tổ chức bộ máy, Văn phòng thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức được Lãnh đạo Văn phòng quan tâm, tạo điều kiện cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ, lý luận chính trị... nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, trình độ quản lý.
Văn phòng đã bố trí công chức, viên chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác phù hợp với vị trí việc làm đáp ứng tiêu chuẩn ngạch công chức, chức danh nghề nghiệp viên chức, đạt hiệu quả; trong đó, tỷ lệ công chức, viên chức bố trí đúng 100%, phù hợp với danh mục vị trí việc làm.
Công tác cải cách tài chính công, xây dựng chính quyền điện tử được thực hiện tốt; 100% văn bản (không bao gồm văn bản mật) được xử lý trên môi trường mạng và 100% hồ sơ công việc sử dụng chữ ký số chuyên dùng thông qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT- IOffice, thực hiện đầy đủ các quy trình trên phần mềm. Văn phòng thực hiện số hóa 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
Trong thời gian tới, Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các phòng, ban, đơn vị thuộc, góp phần thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ của tỉnh giao năm 2024. Thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả trên phần mềm một cửa, không để xảy ra tình trạng trả kết quả quá hạn trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh. Thực hiện việc góp ý kiến và thẩm định quy định thủ tục hành chính trong dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do các đơn vị gửi đến. Tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân trong việc thực hiện khai thác thông tin, nộp hồ sơ thủ tục hành chính và thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh…/.
BẢN TIN LIÊN QUAN
- Văn phòng UBND tỉnh tiếp tục nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính
- Văn phòng UBND tỉnh hưởng ứng Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về chuyển đổi số tỉnh Bắc Kạn” năm 2024
- Hiệu quả từ mô hình “Ngày thứ Hai không giấy và không dùng tiền mặt”
- Ra quân tuyên truyền hỗ trợ sử dụng dịch vụ công trực tuyến
- 100% văn bản được xử lý trên môi trường mạng
VĂN BẢN CHỈ ĐẠO
- Số 01/KH-VP - Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2025
- Số 209/QĐ-VP - Quyết định về việc ban hành và áp dụng Hệ thống tài liệu quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn Quốc gia TCVN ISO 9001:2015
- Số 329/TB-VP - Thông báo lịch tiếp công dân của Văn phòng UBND tỉnh Bắc Kạn
- Sô 163/QĐ-VPUBND - Quyết định ban hành Quy định về chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức và người lao động Văn phòng UBND tỉnh trong giai đoạn mới
- Số 463-KH/ĐU - Kế hoạch triển khai thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới