Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh làm việc tại tỉnh Bắc Kạn
07/09/2023
Chiều 6/9, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do đồng chí Đặng Quốc Khánh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Bắc Kạn.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Hoàng Duy Chinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; đồng chí Nguyễn Đăng Bình - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự buổi làm việc

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. Bắc Kạn là tỉnh miền núi ở vùng Đông Bắc của Tổ quốc có tổng diện tích 4.860 km2. Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường luôn được tỉnh quan tâm chỉ đạo. Đến nay, tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với 6/8 huyện, thành phố; phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cho 8/8 huyện, thành phố; ban hành kế hoạch và tổ chức thực hiện lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), việc triển khai được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, dân chủ, khoa học, công khai, minh bạch, chuyên sâu, bảo đảm thực chất và hiệu quả.

Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật, cơ bản trên địa bàn tỉnh không còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên nước luôn được quan tâm, có những bước chuyển biến tích cực. Việc phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường được tỉnh thực hiện từ khâu thẩm định chủ trương đầu tư các dự án, thẩm định hồ sơ về môi trường; không chấp thuận đầu tư đối với các dự án có công nghệ lạc hậu, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. Công tác thanh tra, kiểm tra về tài nguyên và môi trường của các tổ chức, cá nhân được thực hiện thường xuyên; công tác cải cách hành chính được tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện...

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại buổi làm việc, tỉnh Bắc Kạn cũng báo cáo về một số khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về tài nguyên - môi trường tại địa phương. Theo đó, hiện nay, tỉnh đã sử dụng cơ bản diện tích đất khu công nghiệp được phân bổ đến năm 2025 là 161 ha, chỉ tiêu đến năm 2030 chỉ có 204 ha. Nhiều nhà đầu tư đang khảo sát, đề xuất đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp với diện tích trên 500 ha. Việc đầu tư được triển khai trên địa bàn thuận lợi về phát triển công nghiệp, kết nối với các tỉnh và các khu công nghiệp lớn trong vùng. Nếu được bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất, việc đầu tư các khu công nghiệp, đặc biệt là đầu tư phát triển công nghiệp, đầu tư các ngành sản xuất chế biến gỗ, lâm sản, nông sản sẽ góp phần phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nâng cao hiệu quả liên kết vùng, tạo công ăn việc làm, tăng thu ngân sách cho tỉnh Bắc Kạn và góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Do đó, tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, giao bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất khu công nghiệp cho tỉnh Bắc Kạn khi thực hiện điều chỉnh Quyết định số 326/QĐ-TTg về phân bổ chỉ tiêu quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, cụ thể tăng thêm chỉ tiêu sử dụng đất của khu công nghiệp đến năm 2025 là 361 ha, tăng thêm 200 ha; đến năm 2030 là 961 ha tăng thêm 757 ha.

Bắc Kạn cũng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm xem xét, có chính sách đặc thù cho phép tỉnh đưa các dự án sản xuất kinh doanh và thương mại, dịch vụ vào trường hợp được Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án như đối với các dự án được quy định tại Luật Đất đai năm 2013. Cùng với đó đẩy nhanh tiến độ thi công các Đề án điều tra, đánh giá tiềm năng khoáng sản và sớm hoàn thành, phê duyệt tài liệu làm cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo cho công tác quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản; xem xét thu hồi các mỏ khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ đã dừng lâu không hoạt động để bàn giao đất cho địa phương quản lý, sử dụng có hiệu quả. Quan tâm, xem xét, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền đầu tư kinh phí đo đạc lại bản đồ địa chính đất lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh bằng phương pháp đo RTK để phục vụ tốt hơn công tác quản lý đất đai tại địa phương...


Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh khẳng định, Bắc Kạn là địa phương có nguồn tài nguyên rừng, đất rừng, khoáng sản phong phú; đầu nguồn của 5 con sông lớn của vùng Đông Bắc; được thiên nhiên ưu đãi, có di tích quốc gia đặc biệt hồ Ba Bể - một trong 20 hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất thế giới… đây là những đặc điểm, tiềm năng, lợi thế mà không tỉnh nào có được.

Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường đã được tỉnh quan tâm chỉ đạo đồng bộ, sâu sát, góp phần tích cực đảm bảo an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn tỉnh và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy những kết quả đã đạt được, Bộ trưởng đề nghị trong thời gian tới, Bắc Kạn quan tâm hơn nữa đến vấn đề quy hoạch và sớm hoàn thành quy hoạch tỉnh để có căn cứ điều chỉnh các quy hoạch khác. Trong quy hoạch mở rộng, phát triển các khu, cụm công nghiệp, tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường. Từ lợi thế về rừng, Bắc Kạn nghiên cứu phát triển tín chỉ carbon, điện sinh khối, ngành công nghiệp chế biến lâm sản và du lịch với lợi thế trung tâm của vùng và hồ Ba Bể…

Đối với các kiến nghị, đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn nhanh chóng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, đồng thời thường xuyên quan tâm hỗ trợ Bắc Kạn tháo gỡ các vấn đề phát sinh ở cơ sở trong lĩnh vực quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; tham mưu cho Chính phủ ra những quyết sách sát với thực tiễn ở địa phương.


Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục quan tâm,
giúp đỡ tỉnh Bắc Kạn trong thời gian tới

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Duy Chinh cảm ơn Bộ trưởng và đoàn công tác đã dành thời gian về làm việc, lắng nghe ý kiến từ cơ sở. Tuy thời gian làm việc không nhiều nhưng với sự trao đổi thẳng thắn, trực tiếp đi vào các vấn đề còn nhiều vướng mắc của địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong rằng Bộ sẽ có những quyết sách kịp thời tháo gỡ khó khăn, góp phần khơi thông nguồn lực cho sự phát triển của Bắc Kạn.


Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh thị sát vị trí dự kiến bổ sung quy hoạch khu công nghiệp
tại xã Quảng Chu, huyện Chợ Mới

Trong khuôn khổ chương trình làm việc, buổi sáng nay, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm nắm tình hình hoạt động sản xuất, chế biến tại Khu Công nghiệp Thanh Bình, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn./.